Wednesday 16 April 2014

BÁNH GIÒ

Đang nghe cái playlist này, tặng cả nhà nghe cùng cho vui, ôi chà toàn bài hay nhỉ!?

Ngày nào lòng tôi đã 
biết vui biết buồn, ôm mối tương tư 
Ngày nào cánh Thiên Đường 
đã mở hé tình yêu là trái táo thơm. 
.... ai nói hộ mình nó thơm như nào với @.@

Lần này là lần thứ 2 mình làm Bánh giò. Lần đầu làm bột đặc, nhân thì do ko có sẵn nên chơi luôn giò sống làm nhân, quả tình là ăn ko được chuẩn lắm.  Lần 2 rút kinh nghiệm roài nói chung trong thang điểm 10 thì "Bánh giò Bà Ann gia truyền đời đầu" phải được... thôi chả dám nói.

Làm Bánh giò ko khó, cũng ko mất nhiều thời gian lắm. Chỉ có vấn đề về vỏ bánh, bột bẹt thôi. Thực tế là có rất nhiều công thức của các blog nấu ăn uy tín, mỗi người lại có 1 tỷ lệ pha bột khác nhau. Tỷ lệ pha bột này chính là tỷ lệ giữa Bột gạo và Bột năng. Có công thức lấy Bột gạo là chính, có cái thì Bột năng là chính, có cái 50-50... vân vân và vân vân... Việc của bạn là lựa ra tỷ lệ nào phù hợp với khẩu vị của bạn mà thôi. 

Với công thức dưới đây của mình, vỏ bánh mềm, ko bít tả là "tan ra trong miệng" có đúng ko nữa. Đối với mình thì cũng tương đối, nhưng có lẽ lần sau mình sẽ thử thay đổi công thức cho dai hơn 1 chút xem sao.


BÁNH GIÒ





* Nguyên liệu (làm được 7 cái Bánh giò)
- 1 lít nước hầm xương 
Mình dùng khoảng 500ml nước luộc gà, rồi pha thêm nước cho đủ 1 lít; bạn có thể dùng nước hầm xương heo; ko đủ thì pha thêm nước.

Thêm 1 điều nữa là định lượng nước này chỉ tương đối thôi, vì mỗi loại bột khác nhau sẽ có độ ăn nước khác nhau, cộng thêm thời tiết mỗi nơi nóng lạnh khác nhau, bột mới, bột cũ... nên trong quá trình làm nếu thấy nhiều nước thì đun thêm, mà ít nước thì cho thêm nước.
- 80g bột gạo (bột Vĩnh Thuận)
- 50g bột năng (bột Vĩnh Thuận nốt ^^)
- bột nêm, dầu ăn, tiêu
- thịt heo băm 
- nấm hương, mộc nhĩ, hành khô
- lá chuối 
Rút từ kinh nghiệm của mình Bánh giò phải gói bằng lá chuối mới đúng vị; nhưng nếu ko có lá chuối bạn có thể thay bằng foil bạc.


* Cách làm
1. Ngâm bột 
- Pha 1 lít nước hầm xương, lọc bỏ xương và cặn. Nêm nếm gia vị nhạt hơn nấu canh. Pha thêm 1 thìa canh dầu ăn.
- Đổ bột gạo và bột năng vào, quấy đều. Rồi để đó, ngâm bột ít nhất 1 tiếng.

2. Chuẩn bị lá gói và nhân

- Lá chuối rửa sạch, trần nước sôi cho lá hết độ giòn mới gói được, xong xuôi phơi khô.
- Nấm hương, mộc nhĩ ngâm rửa sạch, thái nhỏ.
- Trộn thịt heo, nấm hương, mộc nhĩ và nêm nếm hạt nêm, tiêu, hành khô.
Bạn có thể làm chín nhân trước bằng cách xào, hoặc hấp. Tớ thì để nhân sống, vì nghĩ rằng để nhân sống khi hấp bánh nước từ nhân thịt ra sẽ làm bánh thơm và ẩm hơn (đấy là tự nghĩ thế :P chả bít có đúng k nữa)

3. Đun bột trên bếp
- Sau khi ngâm bột đủ thời gian thì bật bếp ở mức lửa to vừa. Vừa đun vừa quấy. 1 lúc nhanh sau đó bột bắt đầu đặc lại là tắt bếp. 

- Lúc này có thể dùng tay quấy cho bột đều mịn, nhưng làm vậy chắc hơi mỏi tay đấy, bạn dùng máy đánh trứng- que xoắn đánh cho bột mịn đều.

- Như mình đã nói ở trên, lúc này nếu bạn thấy nhiều nước thì chỉ việc đun lâu hơn. Còn thấy bột đặc quá, thiếu nước thì chế thêm nước sôi vào nhé.

- Yêu cầu là bột mịn, ko vón cục, độ đặc và dẻo vừa phải thôi. Làm sao mà khi xúc 1 thìa bột lên thấy độ dai vừa phải; chứ như mình lần đầu làm đặc quá, xúc 1 thìa bột lên nó đặc quánh, dính thành 1 dây, dứt bột ra rất khó. 
Nói chung ở khâu này bạn cứ phải làm 1 vài lần, rồi tự rút ra độ bột vừa hợp với mình, chứ tả ko thì cũng khó, mà khẩu vị mỗi nhà lại khác nhau nữa.

- Để bột bớt nóng 1 chút thì khi gói ko nóng bỏng tay, chứ còn thì phải gói bánh khi bột còn nóng ấm nhé bạn.

4. Gói bánh
- Lau sạch lá chuối (dùng foil bạc nếu ko có lá chuối)
1 nửa cái lá chuối dài mình cắt làm 3 phần, gói được 3 cái bánh, chiều dài mỗi phần khoảng 30cm. 
Vì mình ko có nhiều lá chuối nên chỉ gói 1 lớp lá chuối, bên ngoài bọc màng thực phẩm cho chắc khi hấp

- Quết dầu ăn lên mặt lá gói bánh, để chống dính
- Bắt lá để gói bánh hình chóp rất dễ nhé:

(hình minh họa chụp bằng fone )

- Đổ 1 thìa bột vào, sau đó tiếp 1 thìa nhân, cuối cùng là 1 thìa bột. Sao cho bột bao phủ kín nhân bên trong.
- Gói kín bánh bằng cách gập từ bốn phía.
Nếu có lạt thì buộc bằng lạt. 
Ko có thì làm như mình: sau khi gói lá chuối xong dùng màng thực phẩm bọc kín lại cho chắc.

Nghe tả thì có vẻ khó hình dung, nhưng thực ra khi làm bạn sẽ thấy rất dễ, rất thuận tay, nên đừng lo nhé ^.*

5. Hấp bánh

- Hấp bánh trong vòng 20'-35' tùy bánh to, nhỏ

Bánh giò có thể giữ trong tủ lạnh vài ngày bỏ ra ăn vẫn ngon. Lúc nào ăn thì lấy ra hấp, hoặc bỏ vào microway. 

Chúc bạn thành công nhé!!!

No comments:

Post a Comment