Friday 25 April 2014

BÁNH KHÚC

Bánh khúc hay Xôi khúc thực ra ko phải là một món ăn yêu thích của mình, bởi vốn ko mấy mặn mà với đồ nếp. Mình chỉ có thể nhớ về món ăn dân dã này với một chuỗi những kỷ niệm rời rạc. Nhà mình ở Hanoi nằm trong một con ngõ nhỏ, sân nhà rợp bóng cây, những ngày cuối thu nắng hanh hanh vàng rồi bóng chiều đầu đông đổ xuống lúc nào ko hay. Cái rét đầu đông cũng buồn bã và tê tái lắm. Tiếng rao "Ai xôi nóng, bánh khúc điiii" cứ vang lên rồi chìm vào lặng lẽ. Mình ăn Xôi khúc lần đầu tiên khi mình đã biết đi xe máy, ở gánh hàng nhỏ trước cửa Chợ Đồng Xuân, 5 ngàn một gói, cũng trong một buổi chiều đông mơ hồ như thế.

Thực ra mình cũng chẳng biết gọi là Xôi hay Bánh thì mới đúng, chắc nhiều xôi- ít khúc thì gọi là Xôi khúc, mà ít xôi- nhiều khúc thì gọi là Bánh khúc chăng??? Gọi là món ăn dân dã đúng thật bởi nguyên liệu chính làm nên hương vị của Bánh khúc (thôi mình cứ thích gọi thế nhé) là Lá khúc thường mọc ở ven cánh đồng, bờ đê,... như một loài cỏ, nhất là vào đầu xuân thì nhiều lắm. Có hai loại lá khúc nếp và lá khúc tẻ, lá khúc nếp mập mạp hơn lá khúc tẻ, nhưng lá khúc tẻ để làm bánh thì lại ngon hơn. Để miêu tả vị của Bánh khúc thì thật sự mình cũng ko biết tả như thế nào, có vẻ giống mùi rau ngải cứu nhưng ko hăng bằng... 

Ở xa xứ thật khó có Lá khúc, bạn có thể mua rau Spinach (cải bó xôi/ rau chân vịt) để thay thế nếu mong tìm kiếm một chút lãng đãng như mình, bạn nhé!


BÁNH KHÚC 
{mình dùng rau Spinach hay tên tiếng Việt là Cải bó xôi để thay cho Lá khúc, về mùi vị thì ko đậm đà và thơm bằng nhưng cũng tương đối giống}




* Nguyên liệu
- Thịt ba chỉ
- Đậu xanh cà vỏ
- Bột nếp, bột gạo
- Rau Spinach (rửa sạch, để ráo nước)
- Gạo nếp
- Gia vị, tiêu, muối, dầu ăn

* Cách làm
- Gạo nếp và đậu xanh ngâm qua đêm cho mềm

- Sau đó gạo nếp đem vo sạch, để ráo. 
Đậu xanh hấp chín, nghiền nhuyễn lúc còn đang nóng.

-Thịt ba chỉ thái miếng nhỏ, ướp mắm muối gia vị. 
Phi thơm hành với dầu ăn, và cho thịt vào xào chín.
Đậu xanh sau khi nghiền nhuyễn cho vào xào cùng thịt, nêm gia vị vừa miệng, cho nhiều tiêu. Chú ý lượng dầu (mỡ) nhiều một chút để khi làm nhân đỡ khô, ăn sẽ thơm và ngậy hơn.
Để nguội chút rồi vo đậu xanh và thịt thành từng viên tròn, để làm nhân. 

- Rau Spinach cắt nhỏ cho vào máy xay nhuyễn (chú ý cho lượng nước vừa đủ, đừng cho nhiều). Lọc riêng nước và bã. Giữ lại cả phần nước và bã.

- Trộn bột nếp và bột gạo, thêm 1 chút muối cho đậm đà. 
Tỷ lệ 2 phần nếp : 1 phần gạo, mình trộn vậy bởi dùng bột nếp ko thì bánh sẽ dẻo quá.
Trộn phần bã rau Spinach vào bột. Sau đó dùng nước rau từ từ đổ vào để nhào bột (nước rau nếu dùng ko hết có thể cất tủ đông dùng dần)
Yêu cầu bột mịn vừa, ko khô, ko nhão, ko dính.

- Cho bột nghỉ khoảng 15'

- Gói từng viên nhân "đậu xanh-thịt" bằng bột vừa nhào. Gói kín. Bạn hình dung quá trình giống như gói bánh trôi vậy.



- Lăn từng viên bánh qua gạo nếp. 

- Phủ một lớp gạo nếp bên dưới chõ hấp, đặt các viên bánh lên trên, cứ mỗi lớp bánh lại phủ 1 lớp gạo nếp.



- Hấp bánh trong khoảng 30' 




Bánh khúc phải được ăn khi nóng. Bạn có thể làm nhiều và cất tủ lạnh dùng dần trong vài ngày. Khi ăn đem hấp lại hoặc bỏ vào microway.

Chúc bạn thành công!





No comments:

Post a Comment