Monday 5 May 2014

BÁNH BÒ LÁ DỨA NƯỚNG

Bánh bò nướng là món khá phổ biến ở miền Nam thì phải, còn ở miền Bắc thì ko có, cho nên mình cũng chưa từng ăn cho đến khi đọc blog của chị Candy. Chẳng biết mùi vị thế nào nhưng nhìn chị làm bánh ngon quá, chụp ảnh đẹp quá thế là mình cũng tập tọe làm theo công thức của chị. Lần đầu làm thì bị nhầm nguyên liệu (nhầm đúng cái nguyên liệu quan trọng nhất) nên bánh ra rất thơm ngon nhưng hình thù quái dị hehe. Và lần thứ 2 khi đã quyết tâm thì sao có thể hỏng được :P

Mình thấy có nhiều kiểu bánh bò lắm, có bánh bò hấp, bánh bò trong, bánh bò chay, bánh bò nướng,... thường được làm từ men cơm rượu thì phải. Cái này thì mình ko rõ nên ko dám nói sâu.
Bánh bò nướng mà lần này mình làm có vị ngậy từ nước cốt dừa, mùi thơm rất dịu và màu xanh đẹp mắt từ lá dứa, bánh dẻo dẻo dai dai bởi bột năng, đặc biệt cấu trúc bánh có hình rễ tre đặc trưng.

Mình làm theo công thức của chị Candycancook, bạn có thể tìm đọc công thức gốc tại đây
Trong công thức này sử dụng "single- acting baking powder" (hay bột nổi Alsa) để làm bánh cũng như tạo hình rễ tre cho bánh, và điều quan trọng là sau khi trộn "single- acting" vào thì phải đem bánh đi nướng càng nhanh càng tốt. 
Loại baking powder bán thông dụng ở ngoài thường là "double- acting". Mình ko có "single- acting baking powder", cũng chẳng tìm mua được "bột nổi Alsa", nên tự pha "single- acting baking powder" cũng theo công thức của chị Candy.

Như mọi khi trong quá trình làm mình tự thay đổi 1 chút nguyên liệu, cách làm và quy trình nướng cho phù hợp với bản thân. Mình sẽ ghi lại công thức ở dưới đây nhé.



BÁNH BÒ LÁ DỨA NƯỚNG
{công thức gốc của Candycancook}




* Nguyên liệu
- 165ml coconut milk 
- 1/2 cup đường
- 5 cái lá dứa. Xay và chắt lấy 1/4 cup nước cốt lá dứa màu xanh
Nếu sử dụng Panda paste (chiết xuất lá dứa đóng hộp sẵn) thì ko cần xay lá dứa tươi. Mà thay thế bằng 1/2 tsp panda paste + 1/4 cup nước lọc (hoặc muốn nhiều vị nước cốt dừa thì thay nước lọc bằng nước cốt dừa toàn bộ)
- 6 quả trứng gà, để ở nhiệt độ phòng
- 1tbsp dầu ăn
- 2 cup bột năng
- 2 + 1/2 tsp single- acting baking powder   (hoặc 1 gói bột nổi Alsa)
Mình pha theo công thức:  1tsp single- acting baking powder = 2/3tsp double- acting baking powder (loại baking powder bán thông dụng) + 1/4tsp baking soda + 1/2tsp cream of tartar + 1/4tsp corn starch

Ngoài ra:
- Mình sử dụng khuôn Bundt cỡ nhỏ
- Rây bột
- Găng tay (loại dùng để nấu ăn) vì sao cần cái này hồi sau sẽ rõ ^^

Nguồn: internet

* Cách làm
- Bật lò nướng ở nhiệt độ 170độ C. 
Bỏ khuôn bánh vào trong lò làm nóng trước.

- Nước cốt dừa + đường đun trên bếp, quấy đều cho tan. Chỉ đun đến khi hơi lăn tăn nhẹ là cùng, ko để sôi.
Tắt bếp, để nguội.

- Lá dứa cắt nhỏ, cho vào xay nhuyễn, lọc lấy khoảng 1/4 cup nước cốt màu xanh
Cho 1/4 cup nước cốt lá dứa vào nước cốt dừa vừa đun. Quấy đều.

Nếu sử dụng Panda paste (chiết xuất lá dứa đóng hộp sẵn) thì ko cần xay lá dứa tươi. Mà thay thế bằng 1/2 tsp panda paste + 1/4 cup nước lọc (hoặc muốn nhiều vị nước cốt dừa thì thay nước lọc bằng nước cốt dừa toàn bộ)

- Trứng đập từng quả vào âu, đánh qua cho tan lần lượt từng quả. Đánh nhẹ tay bằng 1 chiếc dĩa
Nếu đánh nhiều và mạnh trứng sẽ bông, khi nướng bánh sẽ nở phồng (thành bánh bò đúng nghĩa đen- là bò ra khỏi khuôn đó), còn vì sao dùng dĩa thì chắc có lẽ để giúp cấu trúc bánh có hình rễ tre.

- Cho dầu ăn, nước cốt dừa + nước cốt lá dứa (vừa làm ở trên) vào âu trứng. Đánh nhẹ (vâng, vẫn dùng dĩa nhé)

- Lúc này lấy khuôn bánh trong lò ra, quết dầu xung quanh khuôn để chống dính, rồi lại bỏ vào lò làm nóng tiếp.

- Chia bột năng thành nhiều phần, rồi dùng cái rây, rây bột năng vào hỗn hợp trên. Vừa rây vừa trộn nhẹ.
Ở khâu này thì dù bạn có trộn bao nhiêu lâu đi chăng nữa bột vẫn cứ vón cục, rất khó để làm. Đặc biệt khó khi ở bước sau cho "single- acting" vào cần ngay lập tức đem đi nướng, mà bột cứ vón cục thì làm sao mà nhanh được.
Thế nên mới cần 1 chiếc găng tay, loại dùng cho nấu ăn ý nhé. Sau khi rây bột năng và trộn đều, bột vón cục rất nhiều. Bạn dùng tay đeo găng bóp cho bột hết vón cục, và quyện đều (nhanh lắm). Xong, rất đơn giản.

Vì sao phải dùng găng tay ư, bởi lẽ chắc bạn ko muốn tay mình dính tùm lum trứng, bột,... chứ... :(

- Bỏ khuôn nướng trong lò ra để sẵn bên cạnh.

- Rây "single- acting" vào hỗn hợp trên, trộn nhẹ, nhanh tay. 
Lúc này bạn sẽ thấy nhận thấy hỗn hợp có sự thay đổi ngay lập tức. Cảm giác như hơi sủi bọt nhẹ nhẹ. Đó chính là bởi "single- acting" ngay lập tức hoạt động khi gặp hỗn hợp ướt. Lúc này phải nhanh chóng đưa bột đi nướng, đây chính là yếu tố quyết định bánh có cho rễ tre hay ko.

- Ngay lập tức đổ hỗn hợp bột bánh qua rây vào khuôn. 
Vì bạn đã dùng tay bóp cho bột hết vón nên bột bánh đã mịn, và mọi thao tác rất nhanh gọn. Nếu còn bất kỳ cục bột vón nào thì bạn dùng tay miết cho nhanh xuống.

- Nướng bánh : 15' đầu nướng ở nhiệt độ 170độ C - 20' sau nướng ở nhiệt độ 140độ C - 15' cuối nướng ở nhiệt độ 135độ C
Mục đích thay đổi nhiệt độ vậy để bánh chín đều, ko bị khô...

- Bánh nướng xong để nguội trong khuôn 30'. 
Sau đó bỏ ra ngoài đậy kín bánh để bánh ko bị khô.

- Bánh bò có thể bảo quản trong tủ lạnh, khi ăn thì bỏ vào microway khoảng 15s-20s làm nóng, bánh sẽ mềm ngon trở lại.

Do kinh nghiệm đau thương từ lần đầu làm (bánh nở phồng gấp đôi khuôn trong khi nướng, và nướng xong thì xẹp xuống 1/4) nên lần này mình rất hồi hộp trong quá trình nướng bánh. 
Và kết quả cực kỳ ưng ý: Mình đổ bột bánh đến quá 3/4 khuôn (tại lỡ làm nhiều quá) vậy mà bánh ko hề nở phồng, ko hề bị trào ra ngoài khuôn 1 chút nào, khi bỏ ra bánh cũng ko hề xẹp xuống (Ở giai đoạn 15' đầu bánh sẽ nở phồng lên 1 chút, sau đó khi hạ nhiệt độ, bánh sẽ xẹp xuống ở lại vị trí ban đầu và giữ nguyên như thế)

Xin được nhắc lại, theo cá nhân mình thì có 3 điều quan trọng mình rút ra được khi làm Bánh bò nướng đó là:
1. Ko trộn mạnh, ko trộn nhiều. Bởi lẽ trộn nhiều sẽ làm trứng bông ko cần thiết, khiến cho bánh bị nở phồng, rồi xẹp xuống, tạo hình ko đẹp mắt.
2. Sau khi cho "single- acting" vào thì cần ngay lập tức đem bánh đi nướng. Đây là yếu tố quyết định cho việc bánh có rễ tre hay ko. Cũng chính bởi vậy mà mình mới cho "single- acting" vào ở bước cuối cùng. Và cũng đừng quên công dụng của chiếc găng tay thần thánh nhé hehe :D
3. Thay đổi nhiệt độ trong quá trình nướng, điều này khiến bánh ko bị khô, đặc biệt là khi sử dụng khuôn Bundt để nướng bánh (cái này thì mình đọc được trên mạng- ở đâu chả nhớ, làm theo thì thấy đúng).

Nói chung nhìn thấy em Bánh bò xinh xắn đẹp đẽ, thơm dẻo mà lòng hân hoan vui phơi phới ^^

Chúc các bạn thành công!!!
            


6 comments:

  1. Em ơi, bánh bò của em nhìn hấp dẫn và đẹp mắt quá! Chị cũng có đọc ở một số nơi nói là thay đổi nhiệt độ nướng bánh thì bánh sẽ không bị khô nhưng chị thử nướng 1 lửa thì bánh không bị khô. Lần sau sẽ học em thử cách nướng mới ^^ hihi Chúc mừng em nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. em cảm ơn chị, lần sau em cũng thử nướng 1 lửa xem sao :D
      nhờ công thức của chị đấy. mà nếu ko có bài tìm hiểu về bột nở của chị thì em cũng đến chịu, mua đâu đc bột Alsa hehe

      Delete
  2. Bạn ơi cho mình hỏi, với cách làm này thì lúc nào bạn củng thành công hả ? Vì mình lúc trước củng thích làm bánh này lắm, nhưng có lúc được lúc không nên nản quá bỏ luôn. À, tiện đây cho mình hỏi. Bạn có biết làm bánh bò hấp rể tre không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin lỗi bạn vì trả lời muộn.
      Mình ko thường xuyên làm Bánh bò lắm, làm khoảng 4 lần j đó thôi, thì cả 4 lần theo công thức này đều ok cả. Khi làm chịu khó tỉ mỉ, cẩn thận 1 chút là được, ko được vội vàng. Bạn thử làm lại xem sao :)
      Bánh bò hấp mình chưa làm bao giờ :D

      Delete
    2. Xin lỗi bạn vì trả lời muộn.
      Mình ko thường xuyên làm Bánh bò lắm, làm khoảng 4 lần j đó thôi, thì cả 4 lần theo công thức này đều ok cả. Khi làm chịu khó tỉ mỉ, cẩn thận 1 chút là được, ko được vội vàng. Bạn thử làm lại xem sao :)
      Bánh bò hấp mình chưa làm bao giờ :D

      Delete
  3. Mình vừa thực hành xong mà bị thất bại thảm hại luôn híc .
    Khi nướng bánh nở phồng lên rồi sau đó bị xẹp xuống nó làm rách bề mặt luôn , bên trong bánh không có rễ tre, bột bánh đặc quánh ăn dai dai . không biết vì sao bị vậy luôn híc ?
    Có khâu cuối cùng rây gói bột nở alsa vào thì mình có trộn và thấy bề mặt sủi bọt nổi bọt lềnh bềnh trên bể mặt sau đó nhanh chóng cho qua rây đổ vào khuôn, Không biết là do mình không trộn đểu bột nổi nên mới bị vậy đúng không vậy ?
    và mình thấy cho 6 trứng gà vào ăn nghe mùi trứng nhiều quá , mình muốn bớt trứng lại khoảng 3 cái thôi, như vậy mình phải thêm tỷ lệ nước cốt dừa bao nhiêu nữa ah.
    thanks bạn nhiều

    ReplyDelete