Monday 31 March 2014

CÁCH ĐỔ BÁNH XÈO TẠI NHÀ

Với vợ chồng mình, hôm nay là 1 ngày nằm trong danh sách zài zằng zặc "những- ngày- kỷ- niệm- mà- 1- cặp- đôi- cần- phải- có". Khiếp, nhiều ngày quá, nói thật là nhiều khi chính bản thân mình cũng quên :P
7 năm yêu đương "mặn- ngọt", mình như bông hoa, được tưới tắm nâng niu thì ngát hương như hoa hồng ban sớm, tuy nhiên cũng ko tránh khỏi có lúc héo như rau muống cuối ngày. Tuy nhiên cuộc đời phải thế, phải có nốt thăng, nốt trầm để biết mình có những gì, và hạnh phúc là mỗi sớm mai thức dậy vẫn thấy yêu thương tràn đầy.

Thôi nhỉ, đầu tuần lâm li tý chút thôi. Hôm nay mình làm 1 bài ngắn để giới thiệu Cách đổ bánh xèo tại nhà.
Bánh xèo thật sự rất hấp dẫn, nhưng ăn khoảng 2 cái là ngấy rồi. Nhớ khi còn ở Hà Nội mình hay ăn Bánh xèo ở Hàng Bồ- chen chúc và chật chội, ngon thì công nhận là có ngon, nhưng của đáng tội 5 lần đi ăn thì 3 lần về đi họp với anh Tào Tháo. Sang bên này rồi cũng nhớ nhung đổ 1 lần và thất bại. Tuần trước mới học lóm được cách đổ từ chị bạn, về nhà làm rất thành công nên bây giờ share với mọi người đây.

{Cảm ơn chị Dung Bui đã chỉ em cách làm ^^}

CÁCH ĐỔ BÁNH XÈO TẠI NHÀ


Chuẩn bị:
- Một số dụng cụ mình sử dụng để đổ Bánh xèo.
Mình thấy 1 số hướng dẫn trên mạng nói rằng phải đổ Bánh xèo bằng chảo cũ (loại ko có chống dính) thì bánh mới giòn, mới ngon; Và đúng là ở ngoài hàng họ cũng đổ bằng chảo cũ. Nhưng mình ko có loại chảo đó, nên vẫn đổ bằng chảo chống dính, kết quả là vẫn giòn, vẫn ngon.

Dùng để lật bánh, tránh làm bánh bị nát

Nếu bạn ko có loại chảo này cũng ko sao. Mình dùng (Pancake pan) thì cảm giác có vẻ đổ bánh dễ hơn 1 chút, ngoài ra mình còn dùng chảo này để tráng bánh cuốn, rất tiện

- Mình sử dụng Bột bánh xèo đóng gói sẵn. Một gói bột 500g, theo mình đổ được khoảng 12 cái bánh xèo

Đây là loại bột bánh xèo mình sử dụng

- Hành lá, muối, bột nghệ, nước

- Dầu ăn.

- Nhân bánh (tùy ý thích, mình làm thịt bò, tôm, giá đỗ)

- Bánh tráng, rau thơm ăn kèm (nên chuẩn bị nhiều rau thơm, xà lách, dưa chuột ăn kèm. Lý do để cho đỡ ngấy -.-)

- Nước mắm, đường, tỏi, ớt, dấm,... để làm nước chấm

* Cách làm:
1. Pha bột
- Bột bánh xèo + 1 nhúm muối nhỏ + 1 thìa bột nghệ + 1 muỗng dầu ăn + hành lá xắt nhỏ + nước
- Mình pha nước theo tỷ lệ ghi trên gói bột. Tức là cứ 500g bột pha với 1 lít nước.
- Bạn nên pha bột trước khi làm khoảng 1 tiếng, để bột ngấm. Có thể pha bột xong thì để đó đi chuẩn bị các nguyên liệu khác.

2. Chuẩn bị nguyên liệu
- Thái nhỏ tôm, thịt, ướp với hành tỏi, tiêu, gia vị.
- Ngâm rửa rau
- Chuẩn bị sẵn một bát dầu ăn để cạnh bếp, để vừa đổ bánh vừa sử dụng. Đổ bánh xèo cần khá nhiều dầu ăn.
- Lót giấy ăn hoặc giấy thấm dầu lên đĩa đựng bánh xèo.
- Pha nước mắm chấm (riêng phần này mình ko thạo nên ko dám chia sẻ :P)

3. Đổ bánh
- Làm nóng chảo, cho 1 chút dầu ăn lên chảo.
- Xào qua tôm, thịt trên chảo (Lượng tôm thịt đủ cho 1 bánh). Dàn đều tôm, thịt trên mặt chảo.
- Đổ bột bánh vào chảo, nghiêng chảo cho bột phủ đều 1 lớp mỏng trên mặt chảo (Với chảo đường kính 24cm của mình, mình đổ lượng bột bằng khoảng 2 muỗng canh)
- Đặt lửa cỡ medium, ko đậy vung chảo.
- Thỉnh thoảng bạn lại tra dầu ăn xung quanh viền bánh, làm vậy giúp cho bánh giòn hơn.
- Đổ bánh xèo cũng mất khá nhiều thời gian đấy, chờ đến khi thấy mặt dưới bánh bắt đầu vàng, giòn, cứng thì cho giá đỗ (cho giá đỗ vào 1 bên bánh thôi nhé). Bạn có thể cho giá đỗ vào từ sớm hơn, tùy ý bạn.
- Gập đôi bánh lại, để thêm 1 chút nữa. Thường thì mình hay lật mặt bánh, để 1 lúc rồi mới bỏ bánh ra đĩa (có giấy thấm dầu)

- Xong. Khi đổ cái thứ 2, bạn nhớ khuấy đều bột, để tránh bột lắng.
- Đổ 1, 2 cái quen tay là bạn có thể điều chỉnh lượng bột và mức lửa cho phù hợp.
- Yêu cầu đơn giản thôi: Bánh vàng, giòn.

Chúc bạn thành công!!!







No comments:

Post a Comment